Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
316731

Huyện đoàn Hà Trung: Tiếp tục làm tốt công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ trước thềm Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2020-2025.

Đăng lúc: 08:00:00 14/05/2020 (GMT+7)

Công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Đối với tổ chức Đoàn, đó là một yêu cầu, nhiệm vụ công tác căn bản, quan trọng, đặt ra thường xuyên, liên tục, bao trùm trong tất cả các hoạt động và lĩnh vực công tác của Đoàn. Trong Nghị quyết chương trình công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong mỗi kỳ đại hội cũng như trong chương trình công tác hàng năm “Công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ” là nội dung được đặt lên hàng đầu và được xem là “trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên”.

(thanh niên xung kích trong các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng)

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn từ huyện đến cơ sở đã tập trung đổi mới nội dung và phương thức giáo dục, tuyên truyền của Đoàn theo hướng sát với cơ sở, bám vào cơ sở và phù hợp với đối tượng thanh thanh thiếu nhi. Có thể nói rằng, công tác giáo dục của tổ chức đoàn trong thời gian qua, rất nhiều nội dung, thể hiện trong tất cả các hoạt động và lĩnh vực của công tác.

Đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ được BCH, BTV Huyện đoàn Hà Trung chú trọng thực hiện, thông qua đẩy mạnh tổ chức nghiên cứu, quán triệt chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho cán bộ ĐVTN với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú, gắn với học tập 6 bài học lý luận chính trị của Đoàn, các đợt sinh hoạt chính trị, các sự kiện chính trị của quê hương, đất nước, hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên, các diễn đàn đội thoại “Đảng với thanh niên, thanh niên với Đảng”; giáo dục nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng cho ĐVTN trước những âm mưu diễn biến hoà bình của các thế lực thù địch. Chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục đoàn viên, thanh thiếu nhi về niềm tự hào về lịch sử, văn hóa, giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa của quê hương Hà Trung anh hùng.

(kết nạp đoàn viên mới – bồi dưỡng đội ngũ thế hệ trẻ)

Công tác giáo dục lý luận chính trị, học tập nghị quyết của Đảng, của Đoàn đã được các cấp bộ Đoàn triển khai theo hướng thiết thực, hiệu quả, phù hợp với thực tiễn của từng địa phương, đơn vị, thông qua các hình thức như: Rung chuông vàng, thi sân khấu hóa, hái hoa dân chủ; thi viết tìm hiểu trên mạng xã hội, Facebook v.v. ; phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thường xuyên bồi dưỡng lý luận, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ, đoàn viên thanh niên. Hệ thống chương trình đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị theo hướng nâng cao chất lượng, chú trọng tính hiệu quả, gắn với thực tiễn và phù hợp với từng đối tượng đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện. Các bài học lý luận chính trị được các cấp bộ Đoàn thiết kế dưới dạng Inphographic dễ hiểu, dễ nhớ để tuyên truyền cho đoàn viên thanh niên.

(Ảnh: Thực hiện tốt hoạt động an sinh xã  hội, tri ân thế hệ cha anh đi trước)

Các cấp bộ Đoàn đã chủ động tích cực đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng xã hội. Hiện nay, 100% các cơ sở Đoàn đã thành lập được hệ thống Facebook chính thống và Facebook ảo phục vụ cho công tác tuyên truyền, đấu tranh, phản bác; hoạt động của trang thông tin điện tử chính thức của Huyện đoàn hoạt động có hiệu quả . Vào các dịp kỷ niệm các sự kiện lịch sử, chính trị của Đảng, đất nước, của Đoàn như: Kỷ niệm 89 năm Ngày thành Lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 88 ngày thành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, 129 năm ngày sinh nhật Bác, kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa các cơ sở đoàn đã chủ động tổ chức các đợt sinh chính trị  gắn với nội dung của các sự kiện, thông qua hội thảo, diễn đàn, tọa đàm, giao lưu gặp mặt nhân chứng, sinh hoạt chi đoàn, ngày hội thanh niên, thăm các địa chỉ đỏ, với các chủ đề: “Người cộng sản trẻ tuổi”, “Nhớ Bác lòng ta trong sáng hơn”, “chúng em kể chuyện Bác Hồ”. Cuộc thi viết “Tìm hiểu 990 năm Thanh Hóa với tư cách là đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương” tham gia liên hoan nghệ thuật quần chúng “Hát về quê hương Thanh Hóa” lần thứ III, năm 2019. Tiếp tục phối hợp có hiệu quả với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị các cấp tổ chức các khóa bồi dưỡng lý luận chính trị cho đoàn viên ưu tú trước khi kết nạp Đảng, cho thanh niên trước khi kết nạp Đoàn.

Công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên được triển khai có hiệu quả thông qua thực tiễn 3 phong trào “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” và 3 chương trình “Đồng hành với thanh niên trong học tập”, “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”, “Đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa”. Hoạt động nêu gương người tốt, việc tốt, nhân rộng điển hình tiên tiến gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được phát huy hiệu quả.

Cuộc vận động “Xây dựng hình ảnh đẹp của Thanh niên Thanh Hóa trong thời kỳ mới”, cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia; 6 tháng đầu năm đã có trên 1000 lượt tin, bài về hoạt động của đoàn thanh niên được đăng tải, chia sẻ trên các website, fanpage, trang Facebook của các cấp bộ Đoàn góp phần định hướng, tạo sức lan tỏa, hiệu ứng tốt trong đoàn viên, thanh niên.

Phương thức tuyên truyền, định hướng thông tin, nắm bắt tư tưởng đoàn viên, thanh niên được các cấp bộ Đoàn thường xuyên quan tâm thực hiện. Các trang fanpage, zalo, facebook, website của đoàn đã phát huy tốt việc tuyên truyền, định hướng thông tin về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của Đoàn đến đoàn viên, thanh niên.

Tuy vậy, bên những kết quả đạt được, những nội dung giải pháp đã thực hiện, thực tế vẫn còn những bộ phận đoàn viên, thanh niên giảm sút ý chí, niềm tin, có biểu hiện phai nhạt lý tưởng cách mạng, ngại khó khăn, sống thực dụng, thích hưởng thụ, thậm chí vi phạm pháp luật, không có việc làm, nghèo cao, không quan tâm đến lợi ích tập thể, cộng đồng; một số tổ chức, cá nhân chưa nhận thức đúng và đầy đủ tầm quan trọng của nhiệm vụ giáo dục thế hệ trẻ. Cùng với đó, mặt trái của các phương tiện truyền thông hiện đại, nhất là internet, mạng xã hội đã tác động không nhỏ đến tư tưởng, tình cảm của thanh thiếu niên và công tác giáo dục thanh thiếu nhi. Đòi hỏi, tuổi trẻ toàn huyện tiếp tục đổi mới và tăng cường công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống thế hệ trẻ, đây vừa là nhiệm vụ cấp thiết trước mắt, vừa là nhiệm vụ chiến lược, lâu dài, góp phần xây dựng cho tương lai của thế hệ trẻ huyện Hà Trung. Đó không chỉ là nhiệm vụ của tổ chức Đoàn, Hội thanh niên mà phải có sự vào cuộc của hệ thống chính trị, của cấp ủy Đảng, sự quân tâm của chính quyền và các tầng lớp xã hội, có như vậy, mới từng bước xây dựng được lớp thanh niên huyện nhà tâm huyết, trí tuệ “vừa hồng, vừa chuyên”, kế tục xứng đáng sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương Hà Trung một lòng theo Đảng, theo cách mạng và anh hùng. Trước thềm Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, thanh niên Hà Trung nguyện hứa sẽ giữ tâm trong, rèn trí sáng, tự hào tiến bước dưới cờ Đảng./.

                                      Minh Tâm – HĐ Hà Trung