Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
316731

Huyện đoàn Hà Trung: Mô hình Đường tranh bích họa - Dấu ấn của Thanh niên Hà Trung nhiệm kỳ 2017-2022

Đăng lúc: 09:00:00 31/03/2021 (GMT+7)

            Từ năm 2018, cùng chung tay với các cấp ủy, chính quyền địa phương trong phong trào Xây dựng Nông thôn mới; qua khảo sát tại các làng, thôn, khu phố, tuổi trẻ Hà Trung nhận thấy rằng ở làng quê rất nhiều những bức tường bức tường cũ bong tróc, úa màu, rêu mốc,  in hằn dấu vết thời gian. Kể từ đó nhen nhóm trong khối óc, con tim thế hệ trẻ huyện nhà khao khát được thay đổi, khao khát được "Đưa nghệ thuật vào không gian sống", làm đẹp không gian các làng quê, từ đó các “chiến binh áo xanh” Hà Trung đã thổi hồn vào những bức tường vô tri biến chúng trở thành những bức tranh có hồn và đầy ý nghĩa. Những "Con đường bích họa" không chỉ góp phần tô điểm cho cảnh sắc làng quê mà còn giúp người dân nâng cao nhận thức, ý thức trong việc bảo vệ môi trường.

Công trình thanh niên “Con đường bích họa” được Huyện Đoàn phát động  và thực hiện điểm đầu tiên tại Làng Yên Xã xã Hà Yên cũ (nay là xã Yên Dương). Các ĐVTN trong xã đã biến đoạn đường làng ô nhiễm vì rác thải trở thành đoạn đường đẹp, sạch sẽ với nhiều bức tranh phong cảnh sinh động. Từ tín hiệu tích cực đó, mô hình “Con đường bích họa” nhanh chóng được nhân rộng ở nhiều địa phương khác trên địa bàn toàn huyện

Sau công trình thực hiện điểm, nhận thấy được sự đồng tình ủng hộ, khen ngợi của DDVTN và nhân dân, nhận thấy hiệu quả tuyên truyền cũng như hiệu quả làm đẹp không gian văn hóa các làng quê, BTV Huyện đoàn Hà Trung đã báo cáo cấp ủy, Chính quyền và Tỉnh đoàn và nhân rộng mô hình này trên địa bàn toàn huyện. Đến nay 100% Đoàn xã, thị trấn, 100% Liên đội, các cơ quan công sở cũng đã triển khai thực hiện mô hình này.

Tính đến tháng 3/2021 toàn huyện đã vẽ hơn 100 đoạn đường bích họa, công trình nhỏ nhất trị giá 5 triệu đồng; Đường tranh bích họa công phu và đẹp mắt nhất trị giá 75 triệu đồng tại Đoàn xã Hà Thái.

Những bức tranh vẽ trên tường cơ bản được các tổ chức đoàn xã hội hóa bằng cách ngoài triển khai tuyên truyền trên mạng xã hội, cũng có những đoàn xã đặt vấn đề với đảng ủy, UBND xã để hỗ trợ. Nhưng cũng có những tổ chức đoàn tiếp cận với doanh nghiệp đóng trên địa bàn xã hoặc trực tiếp đến tận nhà người dân vận động, hỗ trợ để xây dựng cảnh quan ở địa phương sạch đẹp hơn. Tuy nhiên trong cách làm cũng phải linh động, sáng tạo. Có những đoàn xã khó khăn hơn, xã hội hóa không đủ thì huyện đoàn hỗ trợ lại. Cùng với đường tranh bích họa, các đoàn xã còn xây dựng làm thêm những khu vui chơi cho trẻ em bằng những vật dụng lốp xe, bằng tranh 3D, 4D sinh động về các loại động vật, phong cảnh để các em hứng thú hơn. Những công trình là thành quả chung với sự ủng hộ vật chất đóng góp công sức của rất nhiều bạn trẻ.

Điều đặc biệt là, Huyện đoàn Hà Trung là nơi xuất phát, khởi xướng đầu tiên trong toàn tỉnh về thực hiện mô hình này. Đến nay do hiệu quả thiết thực từ mô hình, mô hình đã được Tỉnh đoàn Thanh Hóa chỉ đạo nhân rộng toàn tỉnh trong Tháng Thanh niên năm 2021.

Những bức tranh bích họa phản ảnh nhiều chủ đề khác nhưu như: Truyền thống lịch sử văn hóa của quê hương Hà Trung anh hùng; Xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh; tuyên truyền bảo vệ môi trường, phòng chống tác hại của rượu, bia, thuốc lá; tuyên truyền Luật ATGT; xây dựng gia đình hạnh phúc…Mỗi bức tranh là một câu truyện, một thông điệp tuyên truyền bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp, tình yêu quê hương đất nước… “Con đường bích họa” được đoàn ĐVTN lên ý tưởng và triển khai thực hiện đã được sự đồng tình, tin tưởng của lãnh đạo các địa phương và đông đảo người dân. Những bức tường tranh sống động trên những tuyến đường làng, ngõ xóm, góp phần làm đẹp cho cảnh quan, môi trường, nâng cao hơn nữa ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh chung, làm cho quê hương ngày càng đổi mới sáng - xanh - sạch - đẹp.

Một số hình ảnh:

Con đường bích họa thực hiện điểm đầu tiên tại Đoàn xã Yên Dương

 

                Con đường bích họa tại Đoàn xã Hà Thái

 

Một góc công trình tại Đoàn xã Hà Bình

 

 

Tranh bích họa tuyên truyền về bầu cử tại Đoàn xã Hà Vinh

Đường tranh bích họa tại Đoàn xã Yến Sơn

Tranh bích họa tại Đoàn xã Hà Đông